Thứ sáu, ngày 26 tháng 4 năm 2024 Thư điện tử Liên hệ Sơ đồ trang
Bạn thấy nội dung trên Cổng thông tin xã Định Công như thế nào?
227 người đã bình chọn
21 người đang online

Kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới xã Định Công, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa

Đăng ngày 15 - 10 - 2017
100%

Định Công là một địa phương đất hẹp, người đông, sống  chủ yếu bằng nghề nông nghiệp là chính. Tổng diện tích tự nhiên: 651,63 ha. Trong đó đất canh tác là 389,39 ha chiếm 59,75% diện tích đất tự nhiên. Diện tích canh tác bình quân cho 01 nhân khẩu 892 m2/người.

Vị trí địa lý:  Phía Tây giáp với xã Định Thành, Phía tây bắc giáp xã Định tiến, phía đông giáp xã Thiệu Quang huyện Thiệu Hóa, Phía Bắc giáp với xã Hà Sơn huyện hà trung. Cách trung tâm huyện 12,5 km.

 Dân cư sống tập trung, phân bổ chạy dài dọc theo 2 dòng sông, sông Mã và sông Cầu chày. Xã có 7 thôn, 01 thôn nằm cách xa trung tâm xã 3 km, dân cư 7 thôn phân bố theo địa bàn 4 làng, trên địa bàn xã có nhà thờ Giáo họ Phú Ninh và Cự khánh nằm ở thôn Phú Ninh, có 03 cơ quan doanh nghiệp tại địa phương, 3 trường học: gồm trường mầm non, trường tiểu học và trường trung học cơ sở, có 01 đơn vị kinh tế là doanh nghiệp HTX dịch vụ nông nghiệp; 129  hộ sản xuất kinh doanh cá thể.

 Tổng số hộ trong xã là: 1.190 hộ, với tổng số nhân khẩu là 3812 khẩu. Nhân khẩu trong độ tuổi lao động là 2081 người, chiếm 47,7 % tổng dân số; xã có 110 Hộ và 457 khẩu là đồng bào theo Đạo Thiên Chúa sống ở thôn Phú Ninh, thôn 4 và thôn Quan Yên; thu nhập bình quân đầu người năm 2017 là 31,41 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 là 4,56%.

Thực hiện công cuộc đổi mới của đảng và Nhà nước, phát huy truyền thống anh hùng lực lượng vũ trang; Đảng bộ, chính Quyền và nhân dân xã Định Công đã vận dụng sáng tạo chủ trương đường lối của đảng, chính sách của nhà nước vào thực tiễn địa phương. Lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng vật nuôi, du nhập các ngành nghề mới vào địa phương để tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

 Quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, luôn gắn chặt giữa phát triển kinh tế với Văn hóa- Xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Vì vậy kinh tế - xã hội không ngừng phát triển, hạ tầng cơ sở được đầu tư đáp ứng cho phát triển kinh tế, dân sinh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

Xây dựng nông thôn mới là một vấn đế lớn, có tính chất chiến lược trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước ta nói chung xã Định Công huyện Yên Định nói riêng, nhằm quản lý sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân nông thôn.

Trong những năm qua toàn cảnh bộ mặt nông nghiệp, nông thôn xã Định Công đã có bước phát triển khá, cơ cấu cây trồng, vật nuôi có bước chuyển dịch theo hướng tích cực; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập chung xây dựng, củng cố nâng cấp; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nông thôn được cải thiên, công tác giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo được chủ trọng giải quyết; hệ thống chính trị ở địa phương được cũng cố tăng cường, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, an ninh - chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

 Tiếp thu các chủ trương, nghị quyết của Đảng, và các văn bản hướng dẫn, kế hoạch của cấp trên về xây dựng nông thôn mới; Đảng uỷ đã họp ra Nghị quyết về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; trên cơ sở hướng dẫn của cấp trên và Nghị quyết của Đảng uỷ, UBND xã đã xây dựng đề án, kế hoạch về chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các bước quy trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn xã.

Sau khi triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên từ xã đến thôn; Đảng uỷ, UBND xã đã chỉ đạo cho các thôn, các ngành, các đoàn thể nhân dân tiến hành họp dân để triển khai cụ thể chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nhiệm vụ của địa phương về xây dựng nông thôn mới đến toàn thể nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới để nhân dân hiểu rõ và tích cực thực hiện.

Để thống nhất tập trung lãnh đạo thực hiện mục tiêu chương trình quốc gia XD-NTM, Đảng bộ xã có nghị quyết và chương trình hành động, để thống nhất tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã; đã thành lập ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới. Bàn bạc thống nhất phương án thực hiện đến tất cả các tổ chức, đơn vị và toàn thể nhân dân trong xã.

UBND xã đã tổ chức các hội nghị, hội thảo rộng rãi để lấy ý kiến tham gia đóng góp cho việc xây dựng đề án, lập quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Quá trình thực hiện đảm bảo tính bàn bạc thống nhất, dân chủ, khách quan, công khai và tranh thủ được sự giúp đỡ tham vấn của một số ban phòng của huyện.

Các tổ chức đoàn thể trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ đã xây dựng chương rình hành động đăng ký các nội dung, mục tiêu thực hiện theo nghị quyết của đảng bộ, triển khai đến đoàn viên, hội viên để thống nhất thực hiện.

Quá trình thực hiện BCĐ đã ban hành quy chế hoạt động, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể như; MTTQ làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, công tác huy động các nguồn lực để hoàn thành các nội dung trong đề án đã được phê duyệt, đồng thời tham gia giám sát việc xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, Hội nông dân xã chịu trách nhiệm vận động hội viên gương mẫu đi đầu trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng mô hình kinh tế trang trại, gia trại, công tác xóa đói giảm nghèo. Hội liên hiệp phụ nữ có nhiệm vụ thực hiện tốt chương trình 5 không 3 sạch, cuộc vận động nuôi con khỏe, dạy con ngoan, áp dụng các tiến bộ khoa học kỷ thuật vào sản xuất đạt năng xuất chất lượng và hiệu quả cao, hướng tới sản xuất hàng hóa, hỗ trợ vốn giúp nhau xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, làm tốt công tác vệ sinh môi trường trong từng gia đình; với phương châm sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ, tổ chức thực hiện tốt mô hình tổ tự quản và vệ sinh môi trường ở các khu dân cư. Hội cựu chiến binh có trách nhiệm vận động hội viên, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Đoàn thanh niên Công sản Hồ Chí Minh xung kích đi đầu trong phong trào lập thân, lập nghiệp, bảo vệ an ninh trật tự ở địa phương, vận động đoàn viên, thanh niên xây dựng nông thôn xanh- sạch - đẹp. Hội người cao tuổi có trách nhiệm thực hiện tốt cuộc vận động “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” khuyến khích động viện con, cháu thực hiện tốt công cuộc xây dựng nông thôn mới, đồng thời tham gia bảo quản khai thác sử dụng có hiệu quả các di tích lịch sử văn hóa, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa của quê hương.

Để chủ động rà soát nắm bắt, tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, BCĐ đã thành lập các tổ công tác về từng khu dân cư để rà soát, tham mưu những vấn đề cụ thể trong từng lĩnh vực, từng thôn.

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền và thu hút đông đảo người dân tham gia, Đảng ủy, các tổ chức đoàn thể chính trị đã tổ chức các cuộc thi tìm hiểu, chung tay xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra trong công tác tuyên truyền còn được chuyển tải thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh của xã, băng Zôn, khẩu hiệu, pano, áp pích trên các trục đường chính trong khu dân cư và qua các buổi sinh hoạt thường kỳ của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội. Qua đó tạo nên sự đồng thuận, thông suốt và không khí thi đua XD NTM. Kết quả đạt được là các hoạt động thiết thực như: đầu tư thâm canh trong sản xuất, phát triển kinh tế hộ, phát triển kinh tế trang trại, gia trại, chỉnh trang nhà cửa, công trình vệ sinh, đóng góp kinh phí, hiến đất để làm đường giao thông, bờ vùng bờ thửa, kênh mương nội đồng.vv…

Kết quả: Từ sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của đảng bàn bạc thống nhất, đảm bảo tính dân chủ và có trí tuệ của tập thể, đề án xây dựng NTM xã Định Công chính thức đã được UBND huyện Yên Định phê duyệt tại quyết định số 1596/QĐ-UBND ngày 05 tháng 6 năm 2011.

Nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác XD NTM, thông qua các lớp tập huấn, đào tạo của tỉnh, huyện. Đảng ủy, UBND xã đã cử cán bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ tham gia đầy đủ các buổi tập huấn do huyện tỉnh tổ chức. Qua đó đã nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý, tổ chức thực hiện và giám sát tại cộng đồng, đối với đội ngũ cán bộ xã, thôn, các đoàn thể về xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra trong quá trình thực hiện UBND xã, các bộ phận phụ trách chuyên môn thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin các văn bản mới, hướng dẫn mới của cấp trên về xây dựng nông thôn mới để có những bổ sung, điều chỉnh kịp thời, đáp ứng với yêu cầu đặt ra.

Sau 7 năm tổ chức thực hiên chương trình xây dựng nông thôn mới đã đạt được kết quả; Về phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân.

Phát triển kinh tế để nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nội dung quan trọng, nó vừa là động lực, vừa là mục tiêu của chương trình. Ý thức được điều này, trong những năm qua, sau khi được HĐND xã thông qua, UBND xã đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ xây dựng hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội như:

- Hỗ trợ xây dựng đường B tông các khu dân cư và giao thông nội đồng 25 % giá trị xây lắp.

- Đối với trang trại Ngoài các chính sách của tỉnh, huyện, xã còn có chính sách hỗ trợ cho mô hình trang trại chăn nuôi lợn ngoại như: tạo điều kiện để được thuê, mượn đất, miễn đóng góp thu ngân sách từ diện tích đất trang trại, hỗ trợ công tác tiêm phòng thú y trong 03 năm đầu xây dựng trang trại.

-Trồng trọt: Hỗ trợ phát triển sản xuất vụ đông 1.000.000 đồng / ha đối với cây ngô và 600.000 đồng với cây đậu tương; hỗ trợ cho các hộ trồng ớt với mức 6.000.000 đồng/ ha vv..Ngoài ra để khuyến khích mở rộng diện tích sản xuất vụ đông các đoàn thể phụ nữ, hội cựu nông dân, đoàn thanh niên còn hỗ trợ khuyến khích cho gia đình hội viên, đoàn viên mở rộng diện tích cây ngô, cây đậu tương, cây ớt xuất khẩu, trên đất 2 vụ lúa từ 300.000 đến 400.000 đồng / ha.

- Hỗ trợ khoa học kỷ thuật; trung tâm học tập cộng đồng phối hợp với doanh nghiệp hợp tác xã dịch vụ sản xuất nông nghiệp, Hội nông dân, hội phụ nữ hàng năm tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỷ thuật cho nông dân; phối hợp với các trường trung cấp trong tỉnh mở các lớp học nghề chăn nuôi cho hội viên.

Ngoài chính sách khuyến khích trên, cấp ủy, Chính Quyền xã Định Công đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình phát triển sản xuất như: Hoàn thành 205/250 ha vùng quy hoạch thâm canh lúa năng xuất, chất lượng, hiệu quả cao; 10,5 ớt xuất khẩu; 55 ha rau sạch; toàn xã có 12 trang trại 15 gia trại: trong đó có 3 trang trại đủ tiêu chí như trang trại chăn nuôi của gia đình ông Bùi Ngọc Bốn thôn 4; gia đình ông Nguyễn Trọng Luy thôn 3; gia đình ông Phạm Văn Đoan thôn 3; 15 gia trại tổng hợp làm ăn có hiệu quả kinh tế cao thu nhâp bình quân của một gia trại đạt 190 triệu đến 230 triệu đồng / năm.

Sản lượng, giá trị các loại cây trồng, vật nuôi hàng năm đều tăng. Năng xuất bình quân đạt 71,5 tạ /ha; năm 2017 đàn trâu bò đạt 1250 con trong đó đàn trâu là 85 con đàn bò 1165 con; đàn lợn là 2.200 con; đàn gia cầm là 46 ngàn con; sản lương nuôi trồng thủy sản là 67,5 tấn; tổng sản lượng lương thực đạt 3.900 tấn; giá trị sản xuất  đạt 132 triệu đồng/ ha/năm; tăng trưởng giá trị sản xuất năm 2017 đạt 18,18%; tổng thu nhập năm 2017 đạt 119,735 tỷ đồng trong đó thu nhập từ nông, lâm, thủy sản là 43,998 tỷ đồng; thu nhập của các ngành phi nông nghiệp là 9,322 tỷ đồng, thu nhập từ các khoản khác là 66,413 đồng .

Song song với phát triển sản xuất Định Công đã tập  trung giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội, Thực hiện tốt chính sách và đảm bảo an sinh xã hội được triển khai kịp thời, đúng chế độ và đối tượng, đã góp phần tạo sự ổn định xã hội, sự đồng thuận trong nhân dân. Công tác xóa đói giảm nghèo và vệ sinh môi trường được đảng chính quyền đặc biệt quan tâm chỉ đạo do đó đã đem lại kết quả thiết thực; môi trường luôn sạch không bị ô nhiễm. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp là một thế mạnh của địa phương, tạo công ăn việc làm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. UBND xã thường xuyên quan tâm, tạo mọi điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp, các hộ gia đình sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn xã được thuê đất, mở rộng hoạt động, theo dõi tình hình hoạt động của các công ty, doanh nghiệp, các hộ gia đình yên tâm hoạt động sản xuất và các hoạt động dịch vụ kèm theo. Hàng năm có hơn 650 lao động thường đi làm ăn xa, thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 5,8 – 6,5 triệu đồng/người/tháng, nhờ đó đời sống của nhân dân ngày được cải thiện và có những bước phát triển. Công tác giảm nghèo cũng được địa phương quan tâm. UBND xã thường xuyên đấu nối với các cơ quan cấp trên tạo điều kiện về vốn vay, hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề, tạo việc làm nâng cao thu nhập, tạo mọi điều kiện cho các hộ nghèo có điều kiện sản xuất nâng cao thu nhập, đảm bảo cuộc sống vươn lên thoát nghèo.

 Kết quả thu nhập đầu người năm 2017 đạt 31,41 triệu đồng/ người; ( So với năm 2010 tăng 19,2 triệu đồng/ người/ năm) ; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch HVS đạt 98,15%; tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt 95,5%; Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm qua từng năm, năm 2011 tỷ lệ hộ nghèo của xã là 23,50 %. năm 2017 giảm còn 4,65 % (53 hộ) năm 2017 đạt 4,65 %.Văn hóa xã hội được phát huy, Quốc phòng an ninh được đảm bảo; Chính tri- trật tự an toàn xã hội được giữ vững; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

 Kết quả huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới.

Trong những năm qua địa phương đã tập trung khai thác có hiệu quả các nguồn thu tại chỗ và động viên nhân dân đóng góp cùng với sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình, phục vụ tốt cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, dân sinh, đặc biệt là quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhân dân đã đạt được mức thu nhập cao, nên đầu tư xây dựng nhà ở, công trình phụ theo hướng kiên cố hiện đại. Kết quả tổng kinh phí đã thực hiện trong những năm qua là 153,709 tỷ đồng:  trong đó:

- Ngân sách nhà nước: 16,1 Tỷ đồng, chiếm: 10,45 %;

- Ngân sách tỉnh 3,5 Tỷ đồng, chiếm: 2,25 %;

- Ngân sách huyện 3,325 Tỷ đồng, chiếm: 2,16 %;

- Ngân sách xã: 45,59 Tỷ  đồng, chiếm : 29,66 %

- Con em địa phương xa quê và doanh nghiệp hỗ trợ là 3,2 tỷ đồng, chiếm : 2,08 %

- Nhân dân đóng góp 82,094 tỷ đồng, chiếm: 53,4%;

Thực hiện chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch và các văn bản của Trung ương, của tỉnh, huyện về chương trình xây dựng nông thôn mới, sau 7 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng do có sự tập trung cao trong chỉ đạo và sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận của toàn dân, đặc biệt là những thành tựu đạt được trong những năm trước đã có tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển toàn diện nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cơ cấu cây trồng vật nuôi chuyển dịch theo hướng tích cực, nhiều mô hình sản xuất mới đạt hiệu quả được nhân rộng, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tập trung xây dựng và nâng cấp; đời sống vật chất tinh thần của người dân được cải thiện, hộ nghèo giảm bền vững, lao động việc làm được giải quyết, môi trường sinh thái, y tế, giáo dục được người dân quan tâm, hệ thống chính trị được tăng cường, quyền dân chủ được phát huy, An ninh chính trị, Trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ vững và ổn định.

Đến nay xã Định Công đã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới và đã hoàn tất hồ sơ đề nghị Hội đồng thẩm định của tỉnh, huyện, xem xét thẩm định, công nhận xã Định Công Đạt chuẩn NTM năm 2017./.

<

Tin mới nhất

Kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới xã Định Công, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa (15/10/2017 8:46 SA)

°